Các bước tiến hành chiến dịch email marketing - Phần 1

Lập kế hoạch chi tiết trước khi triển khai là cách tốt nhất để chiến dịch email marketing của bạn mang lại hiệu quả cao nhất. Sơ đồ sau đây sẽ giúp bạn tạo dựng một kế hoạch triển khai email marketing cho mình.


Xây dựng danh sách email của mình

Danh sách các địa chỉ email chính là tài sản quý giá nhất trong email marketing. Đây không phải là công việc dễ dàng, bạn phải bỏ công sức và thời gian để xây dựng mới có được một danh sách tốt. Dưới đây là một số phương pháp giúp bạn có được một danh sách địa chỉ email.

1. Tạo Form đăng ký nhận tin trên website của bạn

Đây là phương pháp phổ biến và đơn giản nhất, bạn tạo một form để người truy cập vào website của bạn đăng ký nhận tin. Địa chỉ email và các thông tin về họ sẽ được lưu lại, và họ sẽ nhận được các bản tin email của bạn.

Đăng kí nhận email
Form đăng ký nhận email




Form đăng ký nên đặt ở ví trí dễ quan sát và ngay tại trang chủ.
Form đơn giản nhất chỉ yêu cầu người dùng nhập vào địa chỉ email hoặc nhập thêm cả họ tên.
Yêu cầu người dùng nhập nhiều thông tin sẽ làm họ khó chịu, có ít người đăng ký hơn. Nhưng ngược lại, danh sách của email bạn sẽ được phân loại chi tiết hơn. Bạn cần cân nhắc giữa 2 vấn đề này.

2. Forum đăng ký khách gõ trên website

Cần phải tiến hành thu thập địa chỉ ngay lập tức, thậm chí nếu bây giờ bạn chưa có một kế hoạch Email marketing cụ thể. Nên tích hợp ngay các webfrom, liên kết thu thập thông tin khách hàng lên website, khi bạn đưa ra các sản phẩm, dịch vụ của bạn.
Một số thông tin bạn nên thu thập từ khách hàng như:

  • Thông tin liên lạc (Email, số điện thoại...)
  • Khách hàng biết được bạn qua đâu (quảng cáo, công cụ tìm kiếm, bạn bè ...)
  • Thông tin giới tính, tuổi
  • Lịch sử mua hàng (đã từng mua, chưa mua,…)
  • Các dịch vụ khách hàng muốn nhận thông tin (mà bạn cung cấp)
Tại sao bạn lại cần những thông tin này? Vì chúng giúp bạn phân loại danh sách khách hàng ra từng nhóm riêng để bạn có thể gửi những chiến dịch Email marketing phù hợp tới từng nhóm cụ thể.
Có thể đặt một liên kết “đăng ký” hay form đăng ký ở bất cứ nơi đâu trên website của bạn.

3. Thu thập từ những mạng lưới quan hệ


Trao đổi Business card
Trao đổi Business card
 
Hãy tích cực tham gia trao đổi business card với mọi người trong các buổi hội thảo, bữa tiệc, và đừng quên xin phép được gửi email tới họ. Bạn cũng nên tạo thói quen gửi email cho họ trong vòng 3 ngày và đề cập tới vấn đề bạn từng trao đổi. Một số địa điểm bạn có thể tiến hành trao đổi:

  •  Câu lạc bộ, hiệp hội
  •  Triển lãm thương mại
  •  Hội thảo – Seminar

4.Một số nguồn thu địa chỉ email khác

 

  • Trong các bản khảo sát sự hài lòng của khách hàng
  • Trong form “vận chuyển” hàng hóa khi khách hàng mua sản phẩm từ website
  • Trong form “mua hàng” khi khách hàng mua sản phẩm từ website
  • Trong các email xác nhận hay giao dịch
  • Trong chứng nhận thanh toán trực tuyến
  • Trong hóa đơn
  • Trong các bài viết
  • Trong các ấn phẩm phát hành
  • Trong các thông tin công khai của công ty như brochure, catalog,…

5. Một cách thu thập địa chỉ email nữa đó là "Mua lại địa chỉ email"

Một số người cho rằng có thể dễ dàng có được danh sách email nhờ mua lại hoặc tìm đến một nhà cung cấp dịch vụ. Nhưng bạn không nên dùng cách này vì rất nhiều lý do
- Mua bán địa chỉ email là phạm pháp.
- Các email mua được không có giá trị và chất lượng rất kém: Trong Email Marketing, không phải danh sách “lớn” là hiệu quả. Điều quan trọng là “chất lượng”. Các email trong danh sách (mà bạn mua) được lọc bởi các phần mềm tìm kiếm địa chỉ email, việc này thực hiện hoàn toàn tự động. Do đó không có cơ chế phân loại cũng như chọn lọc cẩn thận. Các địa chỉ mail này có thể là mail không có thật hoặc đã ngừng hoạt động. Chiến dịch bạn sẽ không thể nhắm đúng vào khách hàng mục tiêu.


Email marketing Nha Trang - Nguồn: Internet