Các bước tiến hành chiến dịch email marketing - Phần 3

Thiết kế Email marketing


Thiết kế email không đơn giản như soạn thảo văn bản trên Word, nó giống với việc thiết kế mẫu cho website hơn vì email sử dụng định dạng HTML. Tuy nhiên nó cũng không hề phức tạp như thiết thiết kế website.

Thiết kế email marketing
Thiết kế email marketing


Để thiết kế bạn cần sử dụng một hoặc kết hợp các phần mềm:

  •  Phần mềm soạn thảo HTML: DreamWeaver, FrontPage...
  •  Phần mềm biên tập ảnh: Photoshop
  •  Bộ soạn thảo email có sẵn trong phần mềm email marketing
  •  Chỉnh sửa lại một mẫu email (template) có sẵn

Nếu bạn thường xuyên phải gửi đi các bản tin và cấu trúc của các bản tin này về cơ bản là tương tự nhau, bạn nên thiết kế một mẫu email (template) duy nhất. Trong từng chiến dịch, bạn chỉ sử dụng lại mẫu thiết kế đó, thay thế các phần chữ (text) và hình ảnh (image) tương ứng.

Nội dung email.

Phần cốt lõi tạo ra giá trị cho email của bạn là sự hấp dẫn của nội dung. Một email với nội dung thu hút người đọc sẽ đem lại thành công cho chiến dịch email marketing.



Đưa nội dung chính lên đầu email marketing
Đưa nội dung chính lên đầu email marketing


  • Cảm ơn khách hàng đã mua hàng
  • Hỏi khách hàng có hài lòng với sản phẩm dịch vụ đã dùng không
  • Thiệp chúc mừng sinh nhật khách hàng
  • Mời tham dự hội nghị khách hàng
  • Hướng dẫn sử dụng (bài viết, ebook ...)
  • Những câu hỏi thường gặp khi sử dụng sản phẩm
  • Giới thiệu bản cập nhật (phần mềm) hoặc một loại phụ kiện mới


Nguyên tắc vàng trong thiết kế

Người nhận không có nhiều thời gian để đọc email của bạn. Vì vậy, hãy tạo email ngắn gọn nhất có thể. Việc đưa vài bài viết dài mấy trang vào trong một bản tin email là không hiệu quả, không ai đủ kiên nhẫn để đọc hết email của bạn. Với mỗi bài viết, bạn chỉ cần đưa ra tiêu đề, một đoạn giới thiệu ngắn và một ảnh minh họa nhỏ. Trông sẽ giống như một chuyên mục trên báo điện tử vậy. Người nhận thấy bài viết nào hấp dẫn sẽ click vào nút "Đọc thêm" hoặc vào tiêu đề bài viết để được xem bài viết chi tiết trên website của bạn.

Email marketing - Chi tiết
Chèn liên kết tới nội dung chi tiết


Làm như vậy, bạn không những làm email hấp dẫn, xúc tích hơn mà còn tăng được tỷ lệ click và lượng truy cập vào website của bạn.

            -    Click để xem bài viết chi tiết trên website hoặc xem một video
            -    Click để download một tài liệu
            -    Click để chuyển tới form đăng ký, bản survey
            -    Reply lại email để nhận được một ebook, phiếu giảm giá,…
Khi bạn gửi email với lượng lớn mà có file đính kèm, email của bạn sẽ rất dễ bị rơi vào thư mục Spam hoặc bị chặn lại. Vì lẽ đó mà các nhà cung cấp phần mềm email marketing trực tuyến đều mặc địch không cho phép đính kèm file vào email. Hãy hạn chế tối đa việc đính kèm file. Bạn có thể upload file lên hosting của bạn hoặc các trang chia sẻ file miễn phí, và chèn đường link đến file vào email. Người nhận sẽ click vào nút Download để tải file về.

Kết hợp giữa hình ảnh và chữ

Trong thiết kế khi email, bạn thường có xu hướng sử dụng các hình ảnh để mẫu email bắt mắt hơn. Có khi toàn bộ email là một hình ảnh, banner khổ lớn.
Mặc định các webmail như Gmail, Yahoo đều chặn hình ảnh có trong email. Webmail sẽ hỏi người nhận có đồng ý hiện hình ảnh không

Email marketing - Thiết kế email marketing
Email marketing - Thiết kế email marketing

Chỉ khi người nhận đồng ý, các hình ảnh có trong email mới hiển thị. Nếu toàn bộ email là một hình ảnh, trước khi click vào nút này, người nhận sẽ không thấy một thông tin nào cả.

Như vậy, bạn không nên thiết kế toàn bộ hoặc gần như toàn bộ email bằng ảnh. Hãy bố trí xen kẽ hợp lý giữa ảnh và chữ.

Bạn có thể dùng các phần mềm biên tập ảnh như Photoshop để thiết kế toàn bộ email (bao gồm cả phần chữ) nhưng khi xuất email ra dạng HTML, đừng để cả email là một hình ảnh, hãy tách riêng phần chữ và phần ảnh.

TEXT hay HTML

Rất nhiều người sử dụng email đều không biết rằng email bao gồm hai phiên bản: HTML và TEXT.

•    Phiên bản HTML: cho phép trình bày email dạng đồ họa, bạn có thể chèn ảnh vào email, định dạng màu nền màu chữ, chèn đường link,…
•    Phiên bản TEXT: chỉ cho phép email gồm toàn các ký tự (giống như tin nhắn SMS), bạn không thể định dạng màu nền, màu chữ,...

Email marketing dạng text
Email marketing dạng text



Khi bạn sử dụng các hòm thư cá nhân, mặc định các email đều gửi đi bằng phiên bản HTML, tức là bạn có thể trình bày email, chèn ảnh, chèn link,… Nếu người nhận mở email bằng một chương trình có hỗ trợ HTML, họ sẽ xem được email đúng như bạn đã soạn thảo. Nhưng nếu người đó mở email bằng một chương trình không hỗ trợ HTML, tức là chỉ hỗ trợ Text, email của bạn sẽ hiển thị khác.
Ngày nay các phần mềm đọc email đều có thể nhận dạng tự động Multi-Part MIME và thể hiện định dạng phù hợp đến người đọc. Chính bởi những lý do trên, khi thiết kế email, bạn cần soạn thảo cả dạng TEXT lẫn HTML. Nếu như email của bạn không có phiên bản dạng TEXT, người nhận xem email bằng mobile ở ví dụ trên sẽ chỉ hiện thị một trang trắng hay một email HTML không trọn vẹn. Trong các phần mềm email marketing, thường thì bộ soạn thảo email sẽ bao gồm 2 phần: 1 phần để soạn thảo phiên bản HTML, 1 phần để soạn thảo phiên bản Text. Điều đó không có nghĩa là bạn cần phải thiết kế những 2 email.

Tương thích với chương trình đọc email

Trong những người nhận email của bạn, có người dùng Gmail, người dùng Yahoo, Hotmail, người lại dùng Outlook,… Bạn cần lưu ý mỗi chương trình đọc email (Gmail, Yahoo, Outlook,…) sẽ “đọc và hiển thị” email của bạn theo những cách khác nhau. Có nghĩa là cùng một mẫu email hiển thị tốt Yahoo chưa chắc đã hiển thị tốt trên Gmail, một email đã hiển thị tốt trên Gmail cũng có thể gặp lỗi khi xem bằng Outlook.  Do đó, trước khi gửi chiến dịch email đi, bạn cần chắc rằng mẫu email tương thích với các chương trình đọc email phổ biến nhất mà người nhận của bạn sử dụng, thường bao gồm:
             •    Yahoo
             •    Gmail
             •    Hotmail
             •    Microsoft Outlook (MS Outlook)

Email marketing - Nguồn: Internet
9 10 999999999
Chèn đánh giá 5 sao vào Blogger 10 9 999999999